วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554

กิจกรรมครั้งที่ 3 รู้จักกระดาษสำหรับงานพิมพ์,ออกแบบโปรเตอร์อย่างง่าย...วันที่ 4 มีนาคม 2554 (ภาคต่อค่ะ)


การออกแบบโปสเตอร์



โปสเตอร์ (Poster) หมายถึง สิ่งพิมพ์ที่ที่เป็นแผ่นเดียวมีขนาดใหญ่หรือเล็กแล้วแต่ผู้จัดทำ ใช้ติดตามสถานที่ต่าง ๆ ในแนวตั้ง เช่น ผนัง ตู้กระจก เสาไฟฟ้า ฯลฯ มีเนื้อหาสาระเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการหรืองานอื่นๆที่ต้องการเรียกร้องความสนใจ ส่วนใหญ่แล้วมักนำเสนอเพียงแนวความคิดเดียวเป็นหลักใหญ่


ประโยชน์ของโปสเตอร์อาจมีหลายจุดประสงค์ เช่น


1. โดยส่วนมากจะเป็นเครื่องมือในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาสินค้า/บริการ งานต่างๆ งานดนตรี ภาพยนตร์


2. เพื่อใช้ในการศึกษานำเสนอสาระใดสารหนึ่ง


3. เพื่อเป็นสื่อการสอนอธิบายเรื่องราวต่าง ๆ


4. นำเสนอผลงานทางวิชาการ



ขั้นตอนการออกแบบโปสเตอร์


1. ศึกษารายละเอียดและวิเคราะห์ข้อมูลที่จำเป็นที่ต้องการสื่อสาร


2. นำข้อมูลที่ต้องการสื่อสารมาออกแบบร่าง


3. เลือกรูปแบบและการวางผัง (Layout) ที่เหมาะสมกับงาน


4. ทำการวางแบบเลย์เอ้าท์ นำส่วนประกอบต่างๆมาลองวางลงในหน้ากระดาษ เพื่อดูว่ามีมากพอหรือไม่ ต้องการเพิ่มเติมส่วนใด หรือต้องตัดอะไรออก ดูความเข้ากันของส่วนประกอบทั้งหมดโดยใช้องค์ประกอบศิลปะช่วยในการจัด


5. กำหนดลักษณะของส่วนประกอบต่างๆของงานที่เหมาะสม เช่น แบบ ขนาดของตัวอักษรที่ใช้ในส่วนต่าง ๆ ของเนื้อหา


6. การทำต้นฉบับเหมือนพิมพ์ อาร์ตเวิร์ค (artwork) นำแบบร่างที่ลงตัวถูกต้องแล้ว มาทำให้เป็นขนาดเท่าของจริง ทั้งภาพและตัวอักษร ช่องไฟ และงานกราฟิคทุกอย่าง ซึ่งปัจจุบันจะใช้โปรแกรมจัดทำอาร์ตเวิร์คเช่น Adobe Indesign, Illustrator เป็นต้น


7. ทำการตรวจทาน ดูความถูกต้องของภาษา ความเหมาะสมของรูปภาพ และการจัดวาง


8. แก้ไขรายละเอียดและปรับแต่งขั้นสุดท้าย นำส่งโรงพิมพ์เพื่อทำการจัดพิมพ์ต่อไป



หลักการออกแบบโปสเตอร์


1. ตัวอักษรต้องตัดกับพื้นหลัง


2. ไม่ควรใส่ข้อความแน่นหรือมีจำนวนมากเกินไป


3. ควรคำนึงถึงหลักทฤษฎีสีและศิลปะในการออกแบบ


4. ควรเว้นระยะขอบประมาณ 0.5 ซ.ม.


5. ภาพให้เหมาะสมกับเนื้อหา



ตัวอย่างโปสเตอร์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น