วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

กิจกรรมครั้งที่ 4 รู้จักโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ Adobe Indesign วันที่ 19 เมษายน 2554 (พื้นฐานการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์)


แหล่งการเรียนรู้ออนไลน์ สำหรับศึกษารายละเอียดของโปรแกรม


http://www.phpparty.com/index.php/โปรแกรม-Adobe-Indesign



พื้นฐานการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์


บรรทัดฐานในการออกแบบ 3 ข้อ ดังนี้


1. การตอบสนองประโยชน์การใช้สอย เช่น


- งานออกแบบหนังสือ ต้องอ่านง่าย ตัวหนังสือชัดเจน


- งานออกแบบเว็บไซต์ ถึงจะสวยอย่างไร แต่ถ้าโหลดช้า ทำให้ผู้ใช้งานต้องรอนาน ก็นับว่าเป็นงานออกแบบเว็บไซต์ที่ไม่ดี


- งานออกแบบ CAI ถ้าปุ่มวางกระจัดกระจาย ผู้ใช้หลงทางก็ไม่เป็นการออกแบบที่ดี


2 . ความสวยงามความพึงพอใจ


3. การสื่อความหมาย




กระบวนการทำงานออกแบบกราฟิก


1. วิเคราะห์โจทย์ที่มาให้สร้างผลงาน ซึ่งได้แก่


1.1 What เราจะทำงานอะไร กำหนดเป้าหมายที่จะทำ เช่น เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ หรือความบันเทิง
1.2
Where งานของเราจะนำไปใช้ที่ไหน


1.3 Who ใครเป็นคนที่มาใช้งานเรา เช่น โปสเตอร์สำหรับผู้ใหญ่ ต้องออกแบบสีไม่มาก ไม่ฉูดฉาด


1.4 How จะทำงานชิ้นนี้อย่างไร


2. สร้างแนวคิดหลักในการออกแบบให้ได้ (Concept)


3. ศึกษางานหรือกรณีตัวอย่างที่มีอยู่แล้ว


4. ออกแบบร่าง



5. ออกแบบจริง








Exampleโจทย์ : “งานออกแบบเครื่องหมายการค้า ร้านซักผ้า Point Wash


Keyword : คิดดูว่า ถ้าพูดถึงร้านซักผ้าเรานึกถึงอะไร (ซัก น้ำ ความสะอาด ฟอง ผงซักฟอก


ภาพ : ความสะอาด การซักผ้าแสดงฟองแห่งความสะอาดล่องลอย


ตีความหมายภาพ : ความสะอาด = สีขาว, น้ำ = สีฟ้า


ฟองซักฟอก = วงกลมเล็ก ๆ ที่ล่องเลย


สรุป : การออกแบบน่าจะใช้สีโทนเย็นเป็นหลัก ส่วนประกอบในภาพอาจจะใช้หยดน้ำที่สื่อถึงความสดชื่นของผลิตภัณฑ์


ลักษณะของเส้น


1. เส้นตั้ง หรือ เส้นดิ่ง ให้ความรู้สึกทางความสูง สง่า มั่นคง แข็งแรง หนักแน่น เป็นสัญลักษณ์ของความซื่อตรง
2. เส้นนอน ให้ความรู้สึกทางความกว้าง สงบ ราบเรียบ นิ่ง ผ่อนคลาย
3. เส้นเฉียง หรือ เส้นทะแยงมุม ให้ความรู้สึก เคลื่อนไหว รวดเร็ว ไม่มั่นคง
4. เส้นหยัก หรือ เส้นซิกแซก แบบฟันปลา ให้ความรู้สึก คลื่อนไหว อย่างเป็น จังหวะ มีระเบียบ ไม่ราบเรียบ น่ากลัว อันตราย ขัดแย้ง ความรุนแรง


5. เส้นโค้ง แบบคลื่น ให้ความรู้สึก เคลื่อนไหวอย่างช้า ๆ ลื่นไหล ต่อเนื่อง สุภาพ อ่อนโยน นุ่มนวล
6. เส้นโค้งแบบก้นหอย ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหว คลี่คลาย หรือเติบโตในทิศทางที่ หมุนวนออกมา ถ้ามองเข้าไปจะเห็นพลังความเคลื่อนไหวที่ไม่สิ้นสุด
7. เส้นโค้งวงแคบ ให้ความรู้สึกถึงพลังความเคลื่อนไหวที่รุนแรง การเปลี่ยนทิศทาง ที่รวดเร็ว ไม่หยุดนิ่ง
8. เส้นประ ให้ความรู้สึกที่ไม่ต่อเนื่อง ขาด หาย ไม่ชัดเจน ทำให้เกิดความเครียด


ความรู้สึกของรูปร่างรูปทรง


1.วงกลม ให้ความรู้สึกเป็นศูนย์กลาง เป็นที่รวมจุดความสนใจ


2. สี่เหลี่ยม ให้ความรู้สึกสงบ มั่นคง เป็นระเบียบ



3. สามเหลี่ยม ทิศทาง เฉียบคม


4. หกเหลี่ยม ให้ความรูสึกความเชื่อมโยง การเป็นหน่วยย่อย


5. รูปร่างธรรมชาติ อิสระ การเลื่อนไหล



แหล่งอ้างอิง


- Powerpoint ของ อาจารย์ = ข้อมูล


- http://www.google.co.th/imghp?hl=th&tab=wi = รูปภาพ


1 ความคิดเห็น:

  1. ใช้เวลานานพอสมควรในการทำครั้งนี้กว่าจะลงตัว แต่ก็ประสบความสำเร็จไปอีกงานแล้วค่ะ...อิอิ

    ตอบลบ